ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเยน,ยูโร หลัง CPI สหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2008 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค.ที่เพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4717 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4732 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9432 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 1.9491 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยรายงานการประชุมว่า การที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 5.25% เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นการตัดสินใจที่เป็นเอกฉันท์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.7975 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7969 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ เพราะได้รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้น
นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.พุ่งขึ้น 0.4% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% สูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%
นอกจากนี้ เฟดได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า "ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยและตลาดสินเชื่อจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.3-2% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 1.8-2.5%"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ