ผู้ว่าฯ BOJ เตือนศก.สหรัฐซบเซาส่งผลศก.ญี่ปุ่นเผชิญความไม่แน่นอนมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอนมากขึ้นเนื่องจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญช่วงขาลง 
แม้ฟูกูอิแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน แต่เขาส่งสัญญาณว่าบีโอเจจะพิจารณาความเสี่ยงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเผชิญช่วงขาลงในระยะใกล้นี้
"เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ขณะที่ตลาดการเงินและตลาดทุนทั่วโลกยังอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะที่ไม่แน่นอนมากขึ้น" นายฟูกูอิกล่าวกับคณะกรรมาธิการรัฐสภาญี่ปุ่น
"ขณะที่นโยบายเศรษฐกิจหลักๆของบีโอเจมุ่งเน้นเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืนและควบคุมราคาสินค้าให้มีเสถียรภาพนั้น บีโอเจยังพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจและการตัดสินใจใช้นโยบายที่เหมาะสมด้วย ซึ่งแม้ขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวปานกลาง แต่ก็อยู่ในอัตราที่ชะลอตัวลงเนื่องจากตัวเลขการลงทุนในตลาดที่อยู่อาศัยตกต่ำลง" เขากล่าว
"อย่างไรก็ตาม บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นมีการจ้างพนักงานใหม่ๆเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราการส่งมอบสินค้าและอัตราสินค้าค้างสต็อคอยู่ในภาวะที่สมดุล จึงทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ด้วยเหตุนี้ บีโอเจจึงเชื่อว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างยั่งยืน" นายฟูกูอิกล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ