จีนเรียกร้องความเป็นธรรมให้ "หัวเหว่ย" หลังถูกกีดกันเทคโอเวอร์บ.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติต่อบริษัทจีนอย่างเป็นธรรมมากกว่านี้ หลังจากที่บริษัทจีนถูกกดดันให้ถอนคำร้องขอซื้อกิจการสหรัฐ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของสหรัฐ 
หัวเหว่ย บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน และ เบน แคปิตอล ซึ่งเป็นบริษัทกองทุนเอกชน ได้ถอนคำร้องขอซื้อกิจการกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี 3คอม ของสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์
ทางบริษัทถอนคำร้องดังกล่าวจากคณะกรรมาธิการด้านการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐฯ (CFIUS) เนื่องจากทางคณะกรรมาธิการได้แสดงความวิตกว่าการที่บริษัทจีนเป็นส่วนหนึ่งของแผนการดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 ฝ่ายจะเจรจาร่วมกันอีกครั้งเพื่อบรรลุข้อตกลงที่สามารถรับได้ทุกฝ่าย
"นี่เป็นการลงทุนทำธุรกิจตามปรกติและเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดทุกประการ" หลิว เจียนเฉา โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าว "เราหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องในสหรัฐจะจัดการกับปัญหาดังกล่าวตามกฎหมาย เพื่อให้บริษัทจีนได้รับความยุติธรรมในสหรัฐ"
หาก เบน แคปิตอล สามารถเทคโอเวอร์บริษัท 3คอม ได้สำเร็จ ทางหัวเหว่ยจะได้ถือหุ้นกว่า 21.5% โดยผู้บริหารของ 3คอม ยืนยันว่า หัวเหว่ย จะไม่มีอำนาจควบคุมการดำเนินงานของบริษัท และแผนการลงทุนดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐอย่างแน่นอน
แหล่งข่าวระบุว่า CFIUS จะพิจารณาคำร้องดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง และคงต้องมีการปรับเปลี่ยนอะไรหลายอย่างก่อนที่จะได้รับการอนุมัติ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ