ฟิทช์ชี้พื้นฐานศก.เกาหลีใต้แข็งแกร่ง คาดช่วยประเทศรอดพ้นวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีใต้จะสามารถรอดพ้นจากการเผชิญวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นระลอกใหม่ เนื่องจากประเทศมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ขณะที่สถาบันการเงินหลายแห่งต่างก็มีความมั่นคงในการระดมทุนจากต่างประเทศได้มากเพียงพอ
ฉาง แฮเกียว นักวิเคราะห์จากฟิทช์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้น้อยมากที่เกาหลีใต้จะเผชิญกับวิกฤตการเงินรอบสอง"
ความคิดเห็นของนายฉางมีขึ้นหลังจากที่มีกระแสความกังวลเพิ่มขึ้นว่า ธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีมีแนวโน้มว่าอาจเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเช่นเดียวกับที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินเอเชียเมื่อปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ธนาคารพึ่งเงินกู้จากต่างประเทศมากเกินไป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างข้อมูลของธนาคารกลางที่ระบุว่า ยอดเงินกู้ยืมจากต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ในเกาหลีพุ่งขึ้น 5.3 หมื่นล้านดอลาร์สหรัฐในปี 2549 และปรับตัวสูงขึ้น 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2550 แตะที่ 1.80 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งร้อยละ 70 เป็นเงินกู้ยืมระยะสั้น
"ค่าใช้จ่ายด้านการระดมทุนของธนาคารพาณิชย์ในประเทศอาจปรับตัวสูงขึ้น ในยามที่เกิดวิกฤตตลาดสินเชื่อทั่วโลก แต่ภาวะดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาร้ายแรงสำหรับการกู้ยืมเงินต่างประเทศ"นายฉางกล่าว โดยชี้แจงว่า เงื่อนไขการกู้ยืมเงินต่างประเทศในขณะนี้แตกต่างไปจากกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน
นอกจากนี้ ยอดเงินกู้ยืมต่างประเทศยังมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 7 ของยอดสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารในเดือนก.ย.2550 เมื่อเทียบกับสัดส่วนร้อยละ 15 ในปี 2540

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ