S&P มั่นใจแบงค์พาณิชย์จีนไม่ถูกกระทบจากวิกฤติซับไพรม์สหรัฐมากนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์ของจีนจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤติซับไพรม์ในสหรัฐ แม้ธนาคารพาณิชย์จีนต้องตั้งสำรองเงินทุนสูงขึ้นเพื่อรับมือภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อก็ตาม
นายไรอัน ซัง ผู้อำนวยการอาวุโสของ S&P กล่าวในการประชุมเทเลคอนเฟอเรนซ์ที่กรุงปักกิ่งว่า "ธนาคารพาณิชย์จีนจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการยื่นขอเงินกู้ของลูกค้าและต้องเร่งสร้างฐานเงินทุนให้แข็งแกร่ง แม้ธนาคารพาณิชย์จีนตั้งสำรองเงินทุนในระดับสูงกว่าเมื่อก่อน แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับสถานการณ์ตึงตัวในตลาดสินเชื่อได้ เราจึงแนะนำให้ธนาคารเร่งยกระดับการบริหารความเสี่ยงในตลาด"
"แม้ประเด็นซับไพรม์ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ที่น่าเป็นห่วงสำหรับธนาคารพาณิชย์จีน แต่การปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยได้อย่างมีเสรีภาพและความเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน จะยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อธนาคารเหล่านี้ แต่เราแนะนำให้ธนาคารเผชิญความเสี่ยงเหล่านี้อย่างชาญฉลาด" นายซังกล่าว
ทั้งนี้ นายซังคาดว่าสัดส่วนเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในจีนจะยังคงทรงตัวในปีนี้ แต่ก็คาดว่าจะยังอยู่ในระดับสูงกว่าปี 2550 เล็กน้อย และคาดว่าหากมีการปฏิรูปโครงสร้างในธนาคารเพื่อการเกษตรของจีนปีนี้ ตัวเลข NPL ก็จะลดลงด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ