นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติมาเลเซียจะตรึงดบ. 3.5% ในการประชุมวันจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากเอ็มไอเอ็มบี อินเวสเมนท์ แบงค์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมวันจันทร์นี้ เนื่องจากค่าเงินริงกิตแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์นั้น ทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และการตรึงดอกเบี้ยในระยะนี้นับเป็นสิ่งจำเป็นที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะไม่เดินรอยตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อภายในประเทศยังอยู่ในระดับสูง
เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้ว 1.25% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จนทำให้อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของสหรัฐยืนอยู่ที่ระดับ 3.0% นอกจากนี้ เฟดยังส่งสัญญาณว่าอาจต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อสกัดกั้นการถดถอยของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของมาเลเซียยืนอยู่ที่ 3.5% นับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549
เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า "อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของมาเลเซียอยู่ในระดับที่เหมาะสม เราตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวโดยพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น นอกจากนี้ เรายังตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง"
การแสดงความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้อีกในการประชุมวันจันทร์นี้
นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ แม้รัฐบาลคาดว่าเงินเฟ้อจะยังอยู่ในระดับปานกลางที่ 2-2.5% ซึ่งเป็นระดับเดียวกันปีที่แล้ว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ