รมว.คลังเผยให้กรอบเวลายกเลิกมาตรการ 30%กับธปท.แล้ว รอข้อมูลสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายและกรอบเวลาที่ชัดเจนกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% เงินทุนนำเข้าระยะสั้นไปแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยกรอบเวลาดังกล่าวได้ เพราะเกรงว่าจะทำให้เกิดการเก็งกำไร 
"ได้ให้กรอบเวลาที่ชัดเจนกับทางแบงก์ชาติไปแล้ว แต่คงจะเปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวจะมีการคาดเดาเพื่อเก็งกำไร" นายสุรพงษ์ กล่าว
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมที่จะนำมาประกอบการพิจารณาความเหมาะสมในการยกเลิกมาตรการกันสำรอง 30% หรือไม่อย่างไรนั้น ขณะนี้ได้เร่งรัดไปยังธปท.แล้ว คาดว่าจะได้ข้อมูลกลับมาในสัปดาห์หน้า
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าว่า ขณะนี้รอเพียงข้อสรุปเส้นทางการก่อสร้างที่ชัดเจนจึงจะสามารถสรุปได้ว่าต้องใช้เงินทุนจำนวนเท่าใด แต่เชื่อว่าเรื่องแหล่งเงินทุนไม่มีปัญหา รวมถึงภาวะการแข็งค่าของเงินบาทยังเอื้อต่อการระดมทุนจากในประเทศ และได้ประโยชน์ในการนำเข้าวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างจากต่างประเทศ
"เรื่องเงินทุน ยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ตอนนี้ต้องรอให้ได้ข้อสรุปเรื่องเส้นทางก่อสร้างที่ชัดเจนก่อน"รองนายกฯ และรมว.คลัง ระบุ โดยในเรื่องเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้านั้นคงจะนำแผนการก่อสร้างเดิมที่มีอยู่มาปรับรวมกับแนวคิดของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ