ผู้ว่าบีโอเจเผยไม่จำเป็นต้องปรับนโยบายการเงิน ชี้ศก.ญี่ปุ่นโตต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจไม่จำเป็นต้องปรับนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในขณะนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งกล่าวว่าบีโอเจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้
แม้เราจะตระหนักดีว่าความผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกอันเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ของสหรัฐนั้นจะยิ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น แต่นโยบายของบีโอเจไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในระยะสั้นๆ
"เนื่องจากนโยบายการเงินของญี่ปุ่นเป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจในประเทศ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนนโยบายแต่อย่างใด" นายฟูกูอิกล่าวในการสัมมนาการเงินธุรกิจที่จัดโดยสำนักข่าวเกียวโด
ทั้งนี้ นายฟูกูอิซึ่งจะครบวาระ 5 ปีในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจในวันที่ 19 มี.ค.นี้ได้ควบคุมการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของญีปุ่นอยู่ที่ระดับ 0.50% มาตั้งแต่เดือนก.พ.ปี 2550
นอกจากนี้ นายฟูกูอิยังได้เตือนถึงความเสี่ยงในการปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่ไม่สะท้อนถึงพื้นฐานทางเศรษฐกิจยาวนานเกินไป ซึ่งจะเป็นการสะท้อนว่าบีโอเจแก้ปัญหาในการปรับอัตราดอกเบี้ยหลังจากที่ความไม่แน่นอนได้เกิดขึ้นแล้ว
"เมื่อพิจารณาจากความผันผวนของตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศและตลาดหุ้น นักลงทุนยังคงมีความกังวลว่าตลาดจะเผชิญความเสี่ยงร้ายแรง"
นอกจากนี้ นายฟูกูอิกล่าวว่าการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐและยุโรปรวมถึงบริษัทประกันหุ้นกู้ ตลอดจนการตัดบัญชีหนี้สูญและการประสบภาวะขาดทุนของสถาบันการเงินหลายแห่งต่างเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ให้เห็นถึงการขาดเสถียรภาพในตลาดเงินอย่างต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ