นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมสิงคโปร์เดือนม.ค.โต เหตุยอดส่งออกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ปี 2551 จะดีดตัวขึ้นหลังจากที่ได้ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน เนื่องจากผลผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้น
นักเศรษฐศาสตร์ 6 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น 2.7-17.7% หลังจากที่ได้ร่วงลง 1.7% ในเดือนธ.ค. และ 0.5% ในเดือนพ.ย.
ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของสิงคโปร์ (EDB) จะเปิดเผยผลผลิตอุตสาหกรรมในวันที่ 26 ก.พ.นี้
เศรษฐกิจสิงคโปร์แข็งแกร่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ซบเซา เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันในเดือนม.ค.ขยายตัวขึ้นเกินคาดที่ 2.8% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลง
ยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือนม.ค.ที่ลดลงเกินคาด และผลผลิตสินค้าปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง เป็นปัจจัยที่หนุนให้ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกส์โดยรวมเพิ่มขึ้น 6.2%
"ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมันภายในประเทศขยายตัวขึ้นเกินคาด เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากยอดส่งออกปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น" เซเลน่า หลิง นักเศรษฐศาสตร์จากโอซีบีซีกล่าว
"เราไม่อาจรอดพ้นจากความผันผวนของเศรษฐกิจสหรัฐ และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าปัญหาดังกล่าวจะฉุดให้ยอดส่งออกสินค้าไปทั่วโลกของสิงคโปร์ร่วงลงมากน้อยแค่ไหน" เดวิด โคเฮ็น หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ