"โกลบอล อินไซท์" ชี้เศรษฐกิจสหรัฐก้าวเข้าสู่ภาวะถดถอยในระยะแรกแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษศาสตร์จากโกลบอล อินไซท์เชื่อว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะถดถอยระยะแรก แต่เชื่อว่าภาวะถดถอยที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะไม่กินเวลายาวนานนัก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนักเศรษฐศาสตร์ที่ระบุในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนก.พ.ว่า "เราเชื่อว่าขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะถดถอยในระยะแรก"
รายงานระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีลักษณะเหมือนกับช่วงเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2544 อยู่หลายประการ อาทิ อัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงินและเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต่างจากวิกฤตเศรษฐกิจเมื่อปี 2544 คือ ปัจจุบันนี้บริษัทหลายแห่งมีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้นในการรับมือกับเศรษฐกิจช่วงขาลง ซึ่งความแข็งแกร่งดังกล่าวน่าจะมีส่วนช่วยประคับประคองไม่ให้ภาวะถดถอยทรุดตัวรุนแรงกว่าที่เป็นอยู่
ทั้งนี้ โกลบอล อินไซท์กล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวตามสหรัฐไปด้วย ยกเว้นกลุ่มประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา แต่กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลจากภาวะถดถอยทั่วโลกนั้นจะเกิดขึ้นไม่ถึง 25% โดยโกลบอล อินไซท์กล่าวว่า การขยายตัวในยุโรปตะวันออกและญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่จีนจะมีอัตราการขยายตัวที่ดีกว่า แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอความร้อนแรงลงก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ