ธนาคารกลางจีนยืนยันปฎิรูปค่าเงินหยวน-กำหนดดอกเบี้ยมุ่งสกัดภาวะเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2008 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าปฏิรูปค่าเงินหยวนอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกำหนดอัตราดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง เพื่อควบคุมการขยายตัวของเงินเฟ้อ
ธนาคารกลางจีนกล่าวในรายงานนโยบายการเงินรายไตรมาสที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวตามกลไกของตลาดมากขึ้น
นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า วิกฤตซับไพรม์ของสหรัฐและสถานการณ์เงินหยวนที่แข็งค่าจะทำให้ภาคการส่งออกในประเทศชะลอตัวลง ซึ่งขณะนี้จีนได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังดำเนินการได้ไม่เร็วเท่าที่ควร และเงินหยวนยังอ่อนค่าต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ส่งออกชาวจีนได้เปรียบทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เมื่อเดือนก.ค.ปี 2548 ธนาคารกลางจีนได้ยกเลิกระบบผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐและหันมากำหนดค่าเงินตามการซื้อขายในระบบตะกร้าสกุลเงินแทน
ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า ไม่เพียงแต่จีนเท่านั้นที่ต้องใช้นโยบายด้านเศรษฐกิจและการเงินควบคู่กันไป แต่ธนาคารกลางทั่วโลกก็ต้องเผชิญความท้าทายในการชั่งน้ำหนักว่าจะให้ความสำคัญในการควบคุมภาวะเงินเฟ้อหรือจะใช้นโยบายกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่ากัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ