แบงค์ชาติจีนชี้ปท.ยังต้องเผชิญความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อพุ่งสูงครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 23, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าจะยังคงทรงตัวในระดับสูงตลอดครึ่งปีแรกนี้ เนื่องจากจีนมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น
ธนาคารกลางระบุในรายงานด้านนโยบายการเงินว่า โครงสร้างผลผลิตสินค้าที่ไม่เพียงพอ ทำให้จีนพึ่งการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูง ซึ่งภาวะดังกล่าวอาจส่งผลให้ราคาสินค้าในประเทศทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)ของจีนซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดภาวะเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปีแตะที่ 7.1% เมื่อเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพายุหิมะได้ทำให้การคมนาคมขนส่งและกระแสไฟฟ้าถูกตัดขาด และส่งผลให้ราคาอาหารและพลังงานปรับตัวสูงขึ้น
ทั้งนี้ ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบลุกลามไปยังภาคธุรกิจอื่นๆ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสินค้าและแรงงานปรับตัวเพิ่มขึ้นตามมา
นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษศาสตร์จากดอยซ์ แบงค์ ในประเทศจีนกล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุพายุหิมะถล่มจีนเมื่อช่วงกลางเดือนม.ค.เป็นต้นมา ผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่ส่งผลร้ายแรงต่ออัตราเงินเฟ้อก็ยิ่งปรากฏให้เห็นเด่นชัดขึ้นในเดือนก.พ.
"จีนจะยิ่งเผชิญแรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค. และมีความเป็นไปได้ว่า ดัชนี CPI จะขยายตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 7.8% ในเดือนก.พ. และอาจทะยานขึ้นแตะ 8% ในเดือนมี.ค." นายหม่ากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ