ดอลล์อ่อนเทียบยูโร-ปอนด์ที่ตลาดออสซี่เช้านี้ จากกระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและปอนด์สเตอริงที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(25 ก.พ.) ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในที่ประชุมเดือนหน้า
แม้ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะไม่มีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่เทรดเดอร์ได้พากันเทขายเงินดอลลาร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เฟดสาขาฟิลาเดเฟียรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดัชนีภาคการผลิตในเดือนก.พ.ปรับตัวลดลงหนักกว่าคาดการณ์ ซึ่งได้จุดกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ลดดอกเบี้ยไปแล้ว 1.25% ในเดือนม.ค.
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 05.30 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.4834 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.4828 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เงินปอนด์สเตอริงพุ่งขึ้น 1.9691 ดอลลาร์ต่อปอนด์จากระดับ 1.9669 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ระดับ 107.2 เยนต่อดอลลาร์จากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่ 107.17 เยนต่อดอลลาร์
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า "เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความเคลื่อนไหวที่สำคัญหลายด้าน ซึ่งประกอบด้วย การคาดการณ์ถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งสวนทางกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง "
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 92.34 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์จากระดับ 92.38 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ หลังจากที่เคลื่อนไหวผันผวนที่ตลาดนิวยอร์ก
นายจอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นบีเอ แคปิตอลกล่าวว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสคาดการณ์ราคาสินแร่เหล็กและถ่านหินที่อาจพุ่งสูงขึ้นในปีนี้ โดยเขาคาดว่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะแข็งค่าขึ้นแตะที่ 96 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ภายในเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ