(เพิ่มเติม) นายกฯ กดปุ่มเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคอย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคอย่างเป็นทางการ พร้อมโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีท่าพระไปยังสถานีวัดมังกร

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างเร่งด่วน โดยเร่งรัดและผลักดันให้โครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้ทั่วถึงกัน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ ช่วงเตาปูน-ท่าพระ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจ เร่งรัด ติดตามความก้าวหน้าเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้งโครงข่ายได้โดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน

การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ในครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางที่ต่อเนื่องตั้งแต่สถานีเตาปูน-สถานีหลักสอง โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถไฟฟ้า ช่วยยกระดับการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและฝั่งธนบุรีที่สะดวก รวดเร็ว ตรงต่อเวลาและปลอดภัย

นอกจากนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ยังได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงเตาปูน-สถานีท่าพระเป็นลำดับต่อไป โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบอุปกรณ์ต่างๆ คาดว่าจะดำเนินการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ภายในปี 2562 และมีกำหนดเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมี.ค. 63

เมื่อทั้ง 2 โครงข่ายเปิดให้บริการแล้วจะมีระยะทางทั้งสิ้น 48 กิโลเมตร (กม.) 38 สถานี มีเส้นทางเชื่อมต่อเป็นวงกลม โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม (Interchange Station) เติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าและขนส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้าอีก 8 สาย

สำหรับโครงการนี้ เป็นแนวเส้นทางเชื่อมต่อ จากรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล ไปยังฝั่งธนบุรี ระยะทาง 27 กิโลเมตร แบ่งเป็นสองช่วง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง-บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพง ไปยัง สถานีหลักสอง สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี และ สถานียกระดับ 4 สถานี รวม 11 สถานี ขณะที่อัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 สูงสุดไม่เกิน 42 บาท

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีการวางแผนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพมหานครไว้ทั้งหมดแล้ว และระยะต่อไปจะต้องวางแผนการพัฒนาเชื่อมต่อกับพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงในจังหวัดที่สำคัญ เพื่อประชาชนจะมีโอกาสได้ใช้บริการในระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัย ลดปัญหาการใช้รถยนต์ลดอุบัติเหตุ

อีกทั้ง รัฐบาลกำลังพยายามหาทางออกเรื่องของการเชื่อมต่ออาคารจอดรถเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาการนำรถยนต์วิ่งเข้ามาในเมือง ทั้งนี้หลังทดลองให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินไปแล้ว วันนี้ถือเป็นการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งหวังจะให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและต้องขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันทำให้โครงการเหล่านี้เกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องของค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่กำลังเข้ามาปกคลุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวทำให้อากาศนิ่ง จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีก จึงขอให้ประชาชนกลับมาใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพตัวเอง ซึ่งเป็นมาตรการที่เคยใช้มาหลายพื้นที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 22 พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นส.ส.ในพื้นที่ ได้มารอพบนายกรัฐมนตรีในงานวันนี้ด้วย เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายจากการจัดการพื้นที่ก่อสร้างไม่ดีพอ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ และ ปัญหาจราจรจากการวางเครื่องจักรกีดขวางพื้นที่สัญจร รวมถึงเสียงดังจากการก่อสร้างในช่วงเวลากลางคืนรบกวนผู้อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าว จึงขอให้รัฐเข้มงวดกวดขันผู้รับเหมาซึ่งเป็นคู่สัญญากับรัฐ ควบคุมการก่อสร้างอย่างระมัดระวัง เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ