นักวิเคราะห์คาด CPI สิงคโปร์เดือนม.ค.พุ่งทำนิวไฮ เหตุราคาอาหารพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 25, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ปี 2550 อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากราคาอาหารและการคมนาคมขนส่งพุ่งสูงขึ้น
อัตราภาษีสินค้าและบริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% โดยมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก.ค.ปี 2550 อาจเป็นปัจจัยที่หนุนให้ CPI ของสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นักเศรษฐศาสตร์ 4 คนที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของสิงคโปร์จะอยู่ที่ระดับ 4.5-5.6% ในเดือนม.ค. ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปีที่ 4.4%
จากผลการสำรวจดังกล่าวคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 0.3-0.8% ในเดือนม.ค.จากระดับในเดือนก่อนหน้านี้
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์จะเปิดเผยตัวเลข CPI ในช่วงเที่ยงของวันนี้
"เราได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากราคาอาหารที่พุ่งขึ้นจากในภูมิภาค ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นตามประเทศต่างๆในภูมิภาคเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์" วิชนู วาราธาน นักเศรษฐศาสตร์จากฟอร์เคสต์กล่าว
ด้านแอลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงค์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.อาจอยู่ที่ระดับ 5.5% อันเป็นผลมาจากภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่ได้มีการทบทวนมูลค่าอสังหาริมทรัพย์รายปี
ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวว่า แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รัฐบาลต้องปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีนี้เป็น 4.5-5.5% จากระดับ 3.5-4.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 2.1% ในปี 2550 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ