ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งขึ้นถ้วนหน้า หลังข่าวบ.ประกันหุ้นกู้หนุนดาวโจนส์บวก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียทะยานขึ้นทั่วทุกแห่งในช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.พ.) เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากมีรายงานว่าบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทประกันหุ้นกู้จะได้รับการช่วยเหลือด้านการเงินในสัปดาห์นี้
สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานก่อนที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการเมื่อวันศุกร์ว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเตรียมประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทแอมแบค ไฟแนนเชียล ในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 96.72 จุด หรือ 0.79 % แตะระดับ 12,381.02 จุด
ในช่วงเช้าวันนี้ ดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นไปแล้วกว่า 2.1% ขณะที่ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.5% ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 1.2% และดัชนีสเตรทไทมส์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ดีดตัวขึ้น 1%
นายแอนดรู เซคลีย์ นักวิเคราะห์จากบริษัทอินเตอร์สวิสในออสเตรเลีย กล่าวว่า "การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดหุ้นในเอเชียทะยานขึ้นถ้วนหน้าในเช้านี้ ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่านายลี เมียง-บัค ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 17 ของเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ปีที่แล้ว
ลี เมียง-บัค ได้เปิดเผยวิสัยทัศน์ในพิธีดังกล่าวว่า "ผมให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและลดระเบียบขั้นตอนทางราชการ ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะ Stagflation (ภาวะที่เศรษฐกิจถดถอยแต่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น) ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อและราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ