ญี่ปุ่นคาดยอดขายรถยนต์ในเอเชียปี 51 พุ่งสูงกว่ายอดขายในปท.เป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในตลาดเอเชียคาดว่าจะแตะระดับ 5 ล้านคันในปี 2551 ซึ่งสูงกว่ายอดขายรถยนต์ภายในประเทศเป็นครั้งแรก
ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นทั้ง 8 แห่ง ร่วงลง 6% แตะระดับ 4.94 ล้านคันในปี 2550 และคาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะทรงตัวที่ระดับในปี 2550
ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของญี่ปุ่นในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีน และกลุ่มประเทศในแปซิฟิก พุ่งขึ้น 14% แตะระดับ 4.8 ล้านคันเมื่อปีที่ผ่านมา
โดยในปี 2551 ยอดขายรถยนต์โดยรวมในเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น คาดว่าจะขยายตัวกว่า 700,000 คัน แตะระดับประมาณ 5.5 ล้านคัน สูงกว่ายอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่น แต่น้อยกว่ายอดขายรถยนต์ในอเมริกาเหนือที่ขายได้ 6.8 ล้านคันในปี 2550
ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงปรับตัวลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนประชากรที่ลดลง ขณะที่ตลาดรถยนต์ในอเมริกาเหนือ ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกรถยนต์รายหลักของญี่ปุ่นกำลังสูญเสียทิศทาง เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง
ปัจจุบันบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศกำลังหันมาพึ่งพาตลาดเอเชียเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากแนวโน้มที่ซบเซาลงในตลาดยานยนต์ญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ