นักเศรษฐศาสตร์คาดมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยหลังอัตราเงินเฟ้อทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมนโยบายในวันนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันเหมาะสมกับอัตราเงินเฟ้อแล้ว           
แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยลง 1.25% เหลือ 3.0% ตั้งแต่ช่วงต้นปี นอกจากนั้นยังส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ธนาคารกลางมาเลเซียไม่มีแนวโน้มว่าจะลดดอกเบี้ยตาม และตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% มาตั้งแต่เดือนเม.ย.2549
เมื่อไม่นานมานี้ เซติ อัคห์ตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นของมาเลเซียอยู่ในระดับที่เหมาะสม เราตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวโดยพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น นอกจากนี้ เรายังตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง"
อัตราเงินเฟ้อของมาเลเซียลดลงเหลือ 2.3% ในเดือนม.ค. จาก 2.4% ในเดือนธ.ค. แต่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีการขยายตัวอย่างมากในปีนี้ แม้รัฐบาลคาดการณ์ว่าอยู่อยู่ที่ระดับ 2-2.5% ซึ่งเท่ากับระดับของปีที่แล้ว
"อัตราเงินเฟ้อในปีนี้น่าจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากราคาสินค้าพื้นฐานในชีวิตประจำวันมีราคาสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา" หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก MIMB Investment Bank กล่าว
"อัตราเงินเฟ้ออาจพุ่งถึงระดับ 3.3-3.8% หากราคาน้ำมันเบนซินมีการปรับเพิ่มขึ้นอีก" ลี เฮง กุย หัหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB Research กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ