การไฟฟ้าจีนเตรียมลงทุน 2.53 แสนล้านหยวนขยายเครือ่ายพลังงานใหม่ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท สเตท กริด คอร์ปอเรชั่น หรือบริษัทการไฟฟ้าของจีน จะลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่มูลค่า 2.53 แสนล้านหยวนในปีนี้ โดยการลงทุนครั้งนี้จะพุ่งเป้าไปที่การขยายเครือข่ายสายไฟฟ้าที่มีความสามารถในการจัดส่งไฟฟ้าระดับสูงและระยะทางไกลที่เชื่อมโยงศูนย์กลางผลิตไฟฟ้าใหญ่ๆในภูมิภาคที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงในบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศ ตลอดจนพื้นที่ในซินเจียง ชิงไห่ และทิเบต ซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า หลิว เชินหยา รองผู้จัดการ สเตท กริด คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทจะลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมเป็นจำนวนมากเช่นกัน
ทั้งนี้ กิจการไฟฟ้าของจีนอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทของรัฐบาล 2 แห่ง คือ สเตท กริด และเซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด คอร์ปอเรชั่น แม้ว่าบริษัททั้ง 2 แห่งจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในเรื่องกำไรที่สูงเกินไปเมื่อเร็วๆนี้ บริษัทก็ยังคงยืนกรานว่ากำไรของบริษัทน่าจะสูงกว่านี้ เพื่อที่จะได้นำมาใช้ในการขยายโครงสร้างพื้นฐานในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า
หลิว กล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทจะเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศเช่นกัน โดยจะให้ความสำคัญกับโครงการไฟฟ้าข้ามพรมแดนที่เชื่อมโยงจีนกับรัสเซีย มองโกเลีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สเตท กริด อ้างว่าจะลงทุน 3.9 หมื่นล้านหยวน เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้าที่ได้รับความเสียหายอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงฤดูหนาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ