เลห์แมน บราเธอร์สคาดโอลิมปิกอาจทำให้จีนเผชิญภาวะ "overcapacity"ปลายปี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายซัน หมิงฉวน นักวิเคราะห์จาก เลห์แมน บราเธอร์ส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจเผชิญภาวะมีกำลังการผลิตเกิน (overcapacity) ภายในปลายปีนี้ โดยปัจจัยระยะสั้นที่ส่งผลให้จีนต้องเผชิญภาวะดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง 
นายซันคาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะชะลอตัวลงต่ำกว่าระดับ 9% เนื่องการเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลงจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อบริษัทอุตสาหกรรมของจีน และคาดว่ายอดส่งออกที่ทรุดตัวลงจะส่งผลให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนชะลอตัวลงแตะระดับ 9.5% ตลอดทั้งปี 2551 นี้
อย่างไรก็ตาม นายซันคาดว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ดุลการค้าของจีนเปลี่ยนแปลงไป โดยคาดว่ายอดนำเข้าของจีนจะปรับตัวลดลง ขณะเดียวกันคาดว่าพายุหิมะที่พัดถล่มพื้นที่ตอนกลางและตอนใต้ของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว จะทำให้ตัวเลขจีดีพีในช่วงไตรมาสแรกของจีนลดลงสู่ระดับ 9.2% ส่วนงานด้านการก่อสร้างจะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติประมาณ 10.5% และคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีหลัง
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของเลห์แมน บราเธอร์สคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.2% ในไตรมาสแรก และจากนั้นจะลดลงอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ