จีนรับเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำมัน-แร่ ชี้อาจส่งผลต่ออัตราขยายตัวศก.ในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หวัง มิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่ดินและทรัพยากรของจีน ยอมรับว่าจีนจะเผชิญภาวะขาดแคลนน้ำมันและทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลให้การพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศถูกจำกัดในอนาคต
นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายหวังว่า ประเทศจีนจะเพิ่มความพยายามในการพัฒนาแหล่งแร่ของตนเองเพื่อชดเชยกับที่ขาดแคลน โดยจีนจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน 6 พันล้านตัน ก๊าซธรรมชาติ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร และเหล็ก 3.5 พันล้านตันในอนาคตอันใกล้นี้ แม้ว่าจีนจะใช้นโยบายเชิงรุกในการลงทุนด้านการผลิตน้ำมันและแร่ในต่างประเทศก็ตาม
"อุปทานทรัพยากรที่ไม่เพียงพอได้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ" นายหวังกล่าว พร้อมกับเสริมว่าจีนจำเป็นต้องพัฒนาแหล่งแร่ของตนเองเพิ่ม เนื่องจากน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆในตลาดต่างประเทศมีราคาสูงขึ้น
"เนื่องด้วยตลาดแร่ทั่วโลกถูกจำกัดด้วยระบบผูกขาดเพิ่มมากขึ้น โดยราคาทะยานขึ้นภายใต้อิทธิพลทางการเมือง ทหาร และปัจจัยทางเศรษฐกิจ เราจึงจะต้องอาศัยตลาดในประเทศเป็นหลักเพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคต"
ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัว 11.4% ในปี 2550 นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันที่จีนมีอัตราการขยายตัวในระดับตัวเลขสองหลัก ซึ่งการขยายตัวในอัตราสูงเช่นนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากการส่งออกจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตของจีน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า อาจทำให้ความต้องการพลังงานและแร่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
นายหวังกล่าวว่าในปี 2549 จีนใช้ถ่านหิน 39% ของผลผลิตทั่วโลก ทองแดง 22% ของผลผลิตทั่วโลก และใช้เหล็ก 33% ของที่ผลิตในประเทศ
ไชน่า เดลี่ รายงานว่า บริษัทต่างชาติมากกว่า 200 แห่ง เข้ามาลงทุนสำรวจแร่ในประเทศจีน ซึ่งรวมถึงโครงการสำรวจน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน ทองแดง และทองในภาคตะวันตกของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ