TMB คาดรายได้วาณิชธนกิจปีนี้โต 5-10% มองเอกชนหันออกหุ้นกู้-กองทุนเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2008 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไกรสิทธ์ ตันไพฑูรย์ดิถี ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส  ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจเติบโต 5-10%  เทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 100 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวมีผลให้บริษัทเอกชนหันมาระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้,กองทุนหรือการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์(ซีเคียวรีไทร์)มากขึ้นเนื่องจากมีต้นทุนถูกกว่าการระดมทุนประเภทอื่น
ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้และกองทุนประมาณ 2-3 บริษัท ใน 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มบริการ เช่น โรงแรม, กลุ่มอุตสาหกรรม เช่น อาหาร การผลิต และ กลุ่มผู้ประกอบการทั่วไป เฉลี่ยมูลค่ากองทุน 6,000-10,000 ล้านบาทอายุเฉลี่ย 3-5 ปี
และปัจจุบันอยู่ระหว่างทำซีเคียวรีไทร์ให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะจัดจำหน่ายได้ภายในไตรมาส 2-3/51
ธนาคารยังคาดว่าในปีนี้จะมีการระดมทุนผ่านกองทุนอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย เพราะมีหลักทรัพย์ค้ำประกันรายได้แน่นอน รวมถึงมีผลตอบแทนในระดับสูงเฉลี่ยที่ 3% กว่า แต่หากเป็นบริษัทที่มีอันดับเรทติ้งดีผลตอบแทนจะเพิ่มเป็น 4% กว่า เนื่องจากทางการกำหนดให้กองทุนดังกล่าวต้องจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 90% ของรายได้
“ตราสารหนี้และกองทุนจะออกมามากในช่วง2-3 เดือนจากนี้ ซึ่งออกมาก็ขายได้เพราะผลตอบแทนค่อนข้างสูงและสภาพคล่องการเงินในระบบยังดีอยู่"นายไกรสิทธ์ ระบุ
ทั้งนี้ ล่าสุด ธนาคารรับหน้าที่ผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด ภายใต้ชื่อ “ ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้" มูลค่า1,913 ล้านบาท อายุ 30 ปี สามารถเปลี่ยนมือได้แก่ประชาชนทั่วไป กำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 2,000 บาท และเพิ่มเป็นทวีคูณ 1,000 บาท ระหว่างวันที่ 3-11 มี.ค.ที่ทุกสาขาของธนาคารและรับผลตอบแทนสูงถึง 8.7% ของเงินลงทุนในแรก
ด้านนายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย)ในฐานะผู้จัดการกองทุน กล่าวว่า จุดเด่นของกองทุนนี้คือการได้รับค่าเช่าคงที่ปีละประมาณ 125 ล้านบาท และเจ้าของโรงแรมยังรับประกันค่าเช่าขั้นต่ำในระยะเวลา 5 ปีแรก โดยใน 2 ปีแรกและ 3 ปีถัดไปมีการรับประกันค่าเช่าขั้นต่ำที่กองทุนจะได้รับประมาณ 173 ล้านบาทและ 163 ล้านบาทตามลำดับ โดยมีหนังสือค้ำประกันธนาคาร ในวงเงินค้ำประกัน 100 ล้านบาทเป็นหลักประกันชำระค่าเช่าขั้นต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ