โกลด์แมนแซคส์เพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อจีนปี51 เป็น 6.8% เหตุเงินในระบบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของจีนในปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 6.8% จากเดิมที่ 4.5% ซึ่งเป็นผลจากอัตราการขยายตัวของปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมกระแสเงินสดหมุนเวียนและยอดเงินฝากทั้งหมดปรับตัวเพิ่มขึ้น 18.94% ในเดือนม.ค. ซึ่งพุ่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ 2.22%
เหลียง ฮอง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางจีนกล่าวในรายงานการวิจัยว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนอาจขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะใกล้นี้ และจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับตัวเลข 2 หลักในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
นอกจากนี้ ธนาคารยังปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของจีนในปีหน้าขึ้นมาอยู่ที่ 3% จากระดับ 2.5%
นายเหลียงเสริมว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอาจช่วยหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วขึ้น และคาดว่าเงินหยวนอาจแข็งค่าขึ้น 12% ในปีหน้า ซึ่งในปีนี้เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นมากว่า 2.2% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ไต่ระดับขึ้น 6.9% ในปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า ธนาคารกลางจีนจะปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นโดยเร็วต่อไปเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยสกัดภาวะเงินเฟ้อ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนม.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี ที่ 7.1% ขณะที่ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นอย่างมากได้หนุนให้ดัชนี CPI ทะยานขึ้น 4.8% ในปี 2550 ซึ่งนับเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2540

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ