นักวิเคราะห์คาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของจีนขึ้นราคา เหตุต้นทุนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมคาดว่า ต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นกำลังบีบให้ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ในครัวเรือน (white goods) ของจีนต้องขึ้นราคาสินค้าในเดือนพ.ค.นี้
ไฮเออร์ (Haier) หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำของจีน ได้ขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ของบริษัทอีก 5-10% โดยเฉพาะเครื่องซักผ้าและตู้เย็น ซึ่งมีสาเหตุมาจากต้นทุนที่พุ่งขึ้นทั้งในส่วนของทรัพยากรบุคคลและวัตถุดิบ อาทิ เหล็ก ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นก็ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มขึ้น
ไฮเออร์เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนรายแรกๆ ที่ขึ้นราคาสินค้า ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าแบรนด์อื่นๆจะขึ้นราคาตามไฮเออร์ในเร็วๆนี้ แต่อาจจะไม่ปรับเพิ่มเท่ากับไฮเออร์ โดยหลิว จุน นักวิเคราะห์จากตงไห่ ซิเคียวริตี้ส์ คาดว่า ราคาโดยทั่วไปน่าจะสูงขึ้นไม่เกิน 5%
นอกจากนี้ ต้นทุนที่สูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตต่างชาติเช่นกัน โดยซีเมนส์ได้ปรับขึ้นราคาเครื่องใช้ภายในบ้านทุกประเภทอีก 3-5% ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ พานาโซนิค แอลจี และบอสช์ ก็ได้ประกาศขึ้นราคาตามในภายหลัง
ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท white goods ได้รับผลกระทบจากราคาสินแร่เหล็กที่พุ่งขึ้น เนื่องจากเหล็กเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า
โดยในสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ผลิตเหล็กกล้าจีนได้ตกลงจ่ายค่าสินแร่เหล็กแพงขึ้นถึง 65% ซึ่งราคาสินแร่เหล็กที่ทะยานขึ้นนี้ได้ส่งผลให้ราคาเหล็กกล้าพุ่งขึ้นตามไปด้วย โดยราคาเหล็กประเภทหลักๆ ในประเทศจีน เพิ่มขึ้น 400 - 500 หยวนต่อตันในระหว่างวันที่ 13 - 21 ก.พ.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ