"สุวิทย์"เผยรัฐหนุนลงทุนทุกด้าน ตั้งเป้ายอดขอ BOI ปีนี้กว่า 7 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ"อุตสาหกรรรมไทยสู่อุตสาหกรรมโลก"ว่า 
ในปีนี้รัฐบาลตั้งเป้ายอดขอรับส่งเสริมการลงทุนไว้กว่า 7 แสนล้านบาท โดยจะมุ่งส่งเสริมการลงทุนในทุกๆ ด้าน และจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้จะผลักดันการใช้ประโยชน์จากการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ อย่างเต็มที่
ล่าสุดมีผู้ประกอบการ 4 รายใหญ่ของโลกยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำมูลค่าโครงการรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้อนุมัติไปแล้ว โดยจะตั้งโรงงานในบริเวณภาคตะวันตกและภาคใต้
ส่วนโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์)นั้น หลังจากมีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนให้ผู้ประกอบการเพิ่มอีก 3 ราย จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว 4 ราย
นอกจากนั้นนายสุวิทย์ กล่าวว่า ภายในปีนี้จะมีความชัดเจนเรื่องพื้นที่ที่จะกำหนดให้เป็นเขตอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลภาคใต้(เซาท์เทิร์นซีบอร์ด) เพื่อให้การพัฒนาอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
สำหรับโครงการสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์นั้นจะต่อยอดด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยแยกสินค้าหัตถกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเดิมได้ เพื่อยกระดับราคาให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ถือได้ว่าประเทศไทยมีเสถียรภาพทางการเมืองสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน เนื่องจากมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีสามารถอยู่ทำงานได้เกิน 12 เดือน จากเดิมที่มีการคาดการณ์ว่าจะได้ไม่ถึง 6 เดือน แม้จะเป็นรัฐบาลผสมแต่มีการบริหารจัดการที่ดีและผู้นำที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ