รมว.พลังงาน นัดหารือโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มใหม่อีกครั้งพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2008 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พลังงาน เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มใหม่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ โดยหวังช่วยลดภาระให้แก่ประชาชน ด้าน ปตท.พร้อมปฏิบัติตามนโยบายอย่างเต็มที่
"จะหารือกับข้าราชการระดับสูงของกระทรวงฯ เพื่อหาแนวทางลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มอยู่บนพื้นฐานที่ให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด และเศรษฐกิจไทยขับเคลื่อนต่อไปได้ ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะได้คำตอบที่ชัดเจน" พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน กล่าว
รมว.พลังงาน กล่าวว่า ส่วนแนวทางการช่วยเหลือผู้ใช้น้ำมันด้วยการปรับลดภาษีน้ำมันนั้นจะต้องมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ก่อน
ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า กรณีที่มีแนวคิดจะปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มออกเป็น 2 ส่วน คือ ภาคครัวเรือน กับภาคขนส่งและอุตสาหกรรมนั้นสามารถทำได้ แต่ต้องมีมาตรการออกมารองรับให้เหมาะสม เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคและผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้
ปัจจุบันภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรมมีการใช้ก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้น โดยในภาคขนส่งเพิ่มขึ้นปีละ 30-40% ของการใช้ทั้งหมด แต่ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมมีการใช้เพิ่มขึ้น 10-20% ซึ่งหากไม่มีการปรับโครงสร้างจะทำให้มีการใช้ก๊าซหุงต้มที่บิดเบือนในอนาคต เพราะที่ผ่านมาโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มของไทยไม่ได้มีการปรับปรุงมานานแล้ว
ขณะที่ราคาก๊าซหุงต้มตลาดโลกก็มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศที่มีก๊าซธรรมชาติมากอย่างตะวันออกกลาง ยังมีราคาก๊าซธรรมชาติสูงถึง 800 เหรียญสหรัฐต่อตัน ขณะที่ของไทยยังขายอยู่ที่ 300 กว่าเหรียญสหรัฐต่อตันเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ