(เพิ่มเติม) คมนาคมคาดประกวดราคารถไฟฟ้าปีนี้ 1-2 เส้นทาง ประเดิมสายสีม่วงเป็นสายแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 25, 2008 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในระยะแรกนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าที่มีความพร้อมให้สามารถประกวดราคาได้ก่อน 5 เส้นทาง มูลค่าลงทุน 2.8 แสนล้านบาท ส่วนระยะที่ 2 อีก 4 เส้นทาง มูลค่า 4.2 แสนล้านบาท โดยภายในปีนี้คาดว่าจะเปิดประมูลได้ 1-2 เส้นทาง เริ่มจากสายสีม่วง
สำหรับ 5 เส้นทางแรก ได้แก่ 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชัน 4.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน ช่วงอ่อนนุช-สมุทรปราการ และ 5.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่
"กระทรวงคมนาคมพร้อมดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 9 เส้นทางตามนโยบายของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี โดยโครงการรถไฟฟ้าที่น่าจะเริ่มดำเนินการก่อน คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพราะมีความพร้อมทั้งแบบก่อสร้าง และผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ส่วนโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ จะได้ทยอยดำเนินการต่อไป" รมว.คมนาคม กล่าว
นายสันติ กล่าวว่า ส่วน 4 เส้นทางที่เหลือจะเปิดประมูลราวปี 53-54 และจะทยอยก่อสร้างในระยะที่ 2
แหล่งเงินกู้ที่จะนำมาใช้ลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าจะมาจาก 3 ส่วน คือ ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค) ธนาคารกรุงไทย และสถาบันการเงินของจีน ซึ่งในส่วนของจีนพร้อมให้เงินกู้ โดยได้แสดงความจำนงมาแล้วว่าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการระบบขนส่งของไทย อาจเป็นความร่วมมือในการให้กู้ในลักษณะการผ่อนชำระอย่างมิตรภาพ หรือใช้คืนเป็นสินค้าเกษตรที่จีนมีความต้องการมาก โดยเฉพาะยางพารา
นายสันติ กล่าวว่า ด้านเงินกู้จากธนาคารกรุงไทยนั้น ขณะนี้ได้มีการหารือในเบื้องต้นกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่สั่งการให้มีการศึกษารายละเอียด ซึ่งการกู้ในประเทศน่าจะได้เงื่อนไขที่ดีและมีต้นทุนต่ำ
รมว.คมนาคม ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ปรับเปลี่ยนแผนแม่บทรถไฟฟ้าของเดิม แต่มีการปรับปรุงในลักษณะการสร้างส่วนต่อขยายไปในเส้นทางชานเมือง ถือเป็นการลงทุนต่ำแต่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการมองประโยชน์ที่จะมีต่อคนรุ่นใหม่ให้สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์แถบเส้นทางรถไฟฟ้าชานเมืองได้ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางและประหยัดพลังงานด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ