ดอลล์ทรงตัวในกรอบแคบๆที่โตเกียวเช้านี้ หลัง S&Pคงเครดิตบ.ประกันหุ้นกู้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเมื่อเทียบกับเงินสกุลสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวในเช้าวันนี้ (26 ก.พ.) หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ขานรับข่าวสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันหุ้นกู้อย่างแอมแบค ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และ เอ็มบีไอเอ อิงค์ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ช่วยทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า บริษัทประกันหุ้นกู้ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้จะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตในตลาดสินเชื่อได้
นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความหวังว่า ความวิตกกังวลที่เริ่มแผ่วลงนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น
มิโนรุ ชิโออิริ ผู้จัดการด้านตลาดปริวรรตเงินตราของมิซูบิชิ ยูเอฟเจ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ข่าวการคงอันดับความน่าเชื่อถือได้ช่วยนักลงทุนคลายความวิตกกังวลในตลาดและกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินเยน"
"ดูเหมือนว่านักลงทุนจะเริ่มต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังไม่มากพอที่จะเป็นปัจจัยช่วยให้นักลงทุนหันกลับมาทำธุรกรรม carry trade กันอย่างคึกคักอีกครั้ง"
ทั้งนี้ การทำธุรกรรม carry trade คือการที่นักลงทุนกู้ยืมเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนต่ำอย่างเงินเยนของญี่ปุ่นเพื่อไปลงทุนในสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าอย่างเช่นเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย
นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มแผ่วลงก็เป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นด้วยเช่นกัน
ด้านนายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากทอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า "ตลาดยังคงคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด(FOMC)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในที่ประชุมวันที่ 18 มี.ค. แต่กระแสคาดการณ์ดังกล่าวเริ่มแผ่วลงแล้ว"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ระดับ 108.04 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 108.05 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยแตะที่ 1.4832 ดอลลาร์ต่อยูโรจากระดับ 1.4830 ดอลลาร์ต่อยูโร
ทั้งนี้ เงินยูโรเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆเช่นกันเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากมีนักลงทุนมีความคาดหวังเพิ่มขึ้นว่าวิกฤตสินเชื่อในสหรัฐจะกลับมามีเสถียรภาพได้อีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ