บริษัทประกันจีนสูญกว่า 1.6 พันล้านหยวนจากเหตุพายุหิมะครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทประกันจีนต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 1.6 พันล้านหยวน (224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุหิมะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งพัดถล่มตอนกลางและตะวันออกของประเทศจีน          
เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หวู ติงฝู ประธานคณะกรรมาธิการการประกันภัยแห่งประเทศจีนคาดการณ์ว่า บริษัทประกันภัยในประเทศจีนต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 3.52 พันล้านหยวน (493 ล้านดอลลาร์) จากความเสียหายดังกล่าว
ด้านกระทรวงกิจการพลเรือนเปิดเผยว่า เหตุพายุหิมะครั้งใหญ่ได้สร้างความเสียหายทางการเงินโดยตรงกว่า 1.111 แสนล้านหยวน โดยภาคการผลิตไฟฟ้า คมนาคม เกษตรกรรม และป่าไม้ เป็นภาคส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด
ณ วันที่ 1 ก.พ. บริษัทประกันต้องจ่ายเงินชดเชยกว่า 350 ล้านหยวน (48.6 ล้านดอลลาร์) โดยมูลค่าความเสียหายส่วนมากเกิดขึ้นที่มณฑลเหอหนาน เหอเป่ย กุ้ยโจว เจียงซี อันฮุย และ เขตปกครองตนเองกวางสี
ด้านบริษัทผลิตไฟฟ้าซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด คาดการณ์ว่าจะได้รับเงินชดเชยสูงสุด 1 พันล้านหยวน (139 ล้านดอลลาร์) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30% ของเงินชดเชยทั้งหมด
นายหวูเปิดเผยว่า บริษัทประกันชั้นนำของจีนอย่าง PICC, China Life และ Ping An ได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้แล้ว
ทั้งนี้ พายุหิมะครั้งใหญ่ซึ่งถล่ม 21 มณฑลทั่วประเทศจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 129 ราย และทำลายที่พักอาศัยไปกว่า 485,000 หลังคาเรือน ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยกว่า 1.66 ล้านคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ