พาณิชย์ฝากการบ้านลดค่าโทรมือถือเป็นแพ็คเกจใหญ่รอคำตอบสิ้น ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2008 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้เวลาผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือไปศึกษารายละเอียดในเรื่องการปรับลดค่าบริการเป็นแพ็คเกจใหญ่เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมต่อประชาชนผู้ใช้บริการโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย แล้วกลับมาให้คำตอบภายในวันที่ 29 ก.พ.นี้
"การลดค่าบริการมือถือเป็นไปตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่ต้องการดูแลคนที่มีรายได้น้อย แม้ปัจจุบันค่ายมือถือจะแข่งขันด้านราคาดุเดือดอยู่แล้ว บางรายต้องขาดทุน แต่เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพประชาชน จึงต้องการให้ปรับลดลงมาอีก ซึ่งผู้ประกอบตอบรับที่จะกลับไปศึกษาให้" นายยรรยง กล่าวภายหลังหารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ 4 ราย คือ AIS, DTAC, TRUEMOVE และ HUTCH
สำหรับแนวทางการปรับลดราคาอาจดำเนินการ 2 ส่วน คือ ลดราคาจากค่าบริการรายเดือนหรือบัตรเติมเงิน และลดจากราคาซิม
โทรศัพท์ โดยพบว่าปัจจุบันค่าบริการรายเดือนที่ผู้ประกอบการกำหนดไว้ต่ำสุดอยู่ที่ 200 บาท/เดือน ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องไปตกลงว่า สามารถลดค่าบริการให้กับประชาชนได้เท่าไร เป็นเวลานานกี่เดือนกี่ปี
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์นี้จะหารือกับผู้ประกอบการโรงพยาบาลเอกชน เพื่อขอให้ปรับโครงสร้างราคายา และค่ารักษาพยาบาลให้เป็นธรรมกับประชาชน หลังจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าคิดค่ายาและค่ารักษาสูงมาก ซึ่งการหารือร่วมกันครั้งนี้จะมีการเปรียบเทียบโครงสร้างราคายาระหว่างโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่ไม่ควรจะมีความแตกต่างกันมากนัก และโรงพยาบาลเอกชนจะต้องให้คำตอบว่าสามารถปรับลดลงได้หรือไม่ภายในวันที่ 6 มี.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ