มูดี้ส์คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่องปีนี้แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Moody's Economy.com ระบุในรายงานว่า สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจซึ่งเป็นเหตุให้เศรษฐกิจไทยต้องตกอยู่ในภาวะย่ำแย่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น กำลังจะคลี่คลายไปในทางที่ดีภายหลังจากที่ไทยได้รัฐบาลชุดใหม่
โดยเศรษฐกิจของไทยขยายตัวเร็วขึ้นในช่วงไตรมาสหลังๆ และคาดว่าจะขยายตัวเร็วขึ้นอีกในปีนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวก็ตาม ส่วนความต้องการภายในประเทศปีนี้จะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากการขยายตัวด้านการจ้างงานและค่าจ้างที่แข็งแกร่ง
นอกจากนี้ การใช้จ่ายของภาครัฐและธุรกิจซึ่งหยุดชะงักไปในช่วงที่เกิดปัญหาทางการเมือง จะพุ่งสูงขึ้น
มูดี้ส์คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 3.25% ในระยะเวลาอันใกล้นี้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และคาดว่าปีนี้ เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 5.5% หลังจากที่ปีที่แล้ว เศรษฐกิจไทยขยายตัว 4.8%
มูดีส์ระบุว่า ไทยจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่จะมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วกว่าเดิมในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในปีที่แล้วอันเนื่องมาจากปัญหาทางการเมืองนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว หลังจากที่ไทยได้รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
โดยเสถียรภาพและความแน่นอนที่มีมากขึ้นเพราะรัฐบาลชุดใหม่นี้ รวมทั้งช่วงเวลายุ่งยากวุ่นวายหลังจากการปฏิวัติเมื่อปลายปี 2549 ที่สิ้นสุดลง จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
ทั้งนี้ ในช่วงที่การเมืองผันผวนนั้น โครงการลงทุนและการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคถูกเลื่อนออกไป แต่เมื่อปัจจัยแห่งความไม่แน่นอนหมดสิ้นลง มูดี้ส์จึงคาดว่าการใช้จ่ายจะพุ่งสูงขึ้น
ขณะที่นักลงทุนต่างชาติที่เคยหวาดหวั่นกับรัฐบาลที่อยู่ภายใต้การดูแลของคปค. ก็กลับมามีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและลงทุนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ