(เพิ่มเติม) ก.พลังงานสั่งตรึงราคาก๊าซหุงต้ม 18.13 บ./กก.จนถึง ก.ค.51ทุกกลุ่มผู้ใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2008 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพลังงาน กำหนดราคาก๊าซหุงต้ม(LPG)ในเดือนมี.ค.51 ที่ 18.13 บาท/กิโลกรัม โดยให้ตรึงราคาดังกล่าวไว้จนถึงเดือน ก.ค.นี้ในทุกกลุ่มผู้ใช้ ทั้งภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม จนกว่าก๊าซ NGV จะมีความพร้อมเพียงพอต่อความต้องการใช้
พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รมว.พลังงาน สั่งตรึงราคาก๊าซหุงต้มให้อยู่ในระดับเดียวกับเดือน ก.พ.51 ที่ 18.31 บาท/กก. หรือคิดเป็นราคา 271.81 บาท/ถังขนาด 15 กก. ซึ่งราคาก๊าซ LPG ในเดือน ก.พ.ได้ปรับลดลงมาจากเดือนม.ค.ที่อยู่ที่ 18.21 บาท/กก. หรือประมาณ 273 บาท/ถังขนาด 15 กก. ซึ่งเป็นการปรับลดลงตามราคาในตลาดโลก
สำหรับการตรึงราคาก๊าซดังกล่าว เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ บมจ.ปตท.(PTT)จะเร่งเพิ่มจำนวนสถานีขนส่งก๊าซ และจำนวนปั๊มก๊าซ NGV เพื่อให้เพียงพอแก่ความต้องการใช้ของประชาชน
ทั้งนี้ คาดว่าช่วงไตรมาส 2/51 ปริมาณการใช้ก๊าซ LPG จะเพิ่มมากขึ้นและอาจเกิดปัญหาขาดแคลนได้ โดยปัจจุบันมีความต้องการใช้ก๊าซ LPG ประมาณ 3.7 แสนตัน/เดือน ในขณะที่สามารถผลิตได้ 3.4 แสนตัน/เดือน ดังนั้น จึงต้องมีการนำเข้าช่วงไตรมาส 2/51 ราว 3 หมื่นตัน
ปตท.จะเป็นผู้นำเข้าและรับภาระส่วนต่างด้านราคา เนื่องจากราคาในตลาดโลกขณะนี้อยู่ที่ 800 กว่าเหรียญสหรัฐ/ตัน ขณะที่ราคาในประเทศอยู่ที่ 300 เหรียญสหรัฐ/ตัน ทำให้มีส่วนต่างถึง 500 เหรียญสหรัฐ/ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าส่วนต่างประมาณ 450 ล้านบาท/เดือน ที่ปตท.จะต้องเป็นผู้รับภาระ และหลังจากเดือน ก.ค. คาดว่า ปตท.จะสามารถผลิตก๊าซ LPG ได้เพิ่มและสามารถส่งออกได้ และจะนำเงินในส่วนนี้มาชดเชยกับส่วนต่างที่ ปตท.รับภาระจ่ายไปก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ดี จะมีการนำเสนอเรื่องการตรึงราคาก๊าซ LPG ดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ในวันที่ 28 ก.พ.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ