"อภิรักษ์"คาด กทม.จะเปิดทดลองเดินรถส่วนต่อขยายข้ามสะพานตากสิน ส.ค. นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2008 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.เปิดเผยว่า การดำเนินการรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสีลม ระยะทาง 2.2 ก.ม.(สะพานตากสิน-แยกตากสิน) ที่มี 2 สถานี  คาดว่าจะสามารถทดลองเดินรถได้ประมาณเดือน ส.ค.51 โดยขณะนี้ งานระบบอาณัติสัญญาณ  และระบบรถไฟฟ้าได้ผู้รับจ้างแล้ว วงเงิน 368 ล้านบาท  โดยจะมีการลงนามสัญญากับ บ.บอมบาดิเอร์ใน 29 ก.พ.นี้ 
ส่วนระบบอัจฉริยะต่างๆ คือ ระบบสื่อสาร (Communication System) ระบบจ่ายไฟฟ้า (Power Supply System) ระบบควบคุมและจัดเก็บข้อมูล (SCADA System) และระบบประกอบอาคารที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบรถไฟฟ้า(Railway System Specific Building Service) วงเงิน 675 ล้านบาท จะมีการลงนามสัญญากับกลุ่มบริษัท เอเอที คอนโซเตี้ยม คาดว่าจะสามารถลงนามได้ไม่เกิน 14 มี.ค.51
ขณะที่ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิทระยะทาง 5.25 กม. งานยกระดับสถานี และวางรางดำเนินการได้ 44% แล้ว โดยอยู่ระหว่างการจัดซื้อระบบเดินรถ
นอกจากนั้นยังติดตามส่วนต่อขยายสายสีลมช่วงที่สอง คือ ตากสิน-บางหว้า ระยะทาง 5.3 ก.ม.ที่มีการก่อสร้างทางวิ่งยกระดับแล้วเสร็จ 4.5 กม. และต้องขยายเพิ่มอีก 800 เมตร อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อทางยกระดับสถานี วางราง และระบบเดินรถ
ด้านส่วนต่อขยาย สายหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 13 กม. และส่วนต่อขยายสุขุมวิทจากแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 14 กม. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียดแล้ว ขณะนี้ กทม.กำลังดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งเป็นการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ