สหรัฐเผย PPI เดือนม.ค.ปี 51 เพิ่ม 1% ขณะที่ PPI พื้นฐานเพิ่ม 0.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 27, 2008 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาค้าส่งของสหรัฐ พุ่งขึ้น 1% ในเดือนม.ค.ปี 2551 นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 3 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่ดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.4% สูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี
นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์ได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า PPI จะเพิ่มขึ้น 0.3% ขณะที่คาดว่า PPI พื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค.
อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นได้สร้างแรงกดดันให้กับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งพยายามสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยและสร้างความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพทางราคา
PPI ที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.เป็นผลมาจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น โดยราคาอาหารพุ่งขึ้น 1.7% สอดคล้องกับระดับในเดือนต.ค.2547 โดยราคาอาหารพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งครั้งล่าสุดในเดือนต.ค.2546
ส่วนราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 1.5% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันฮีตติ้งออยล์พุ่งขึ้น 8.5% และราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.9% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ