รองปธ.FED เตือนตลาดเงินผันผวน-เงินเฟ้อพุ่ง กระทบศก.ทุกภาคส่วนของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โดนัลด์ คอห์น รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความคิดเห็นว่า ภาวะผันผวนในตลาดการเงินและภาวะตกต่ำในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของต้นทุนพลังงาน อาหาร และยอดนำเข้า กำลังส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นด้วย
"เฟดอาจช่วยบรรเทาผลกระทบเหล่านี้ลงได้แต่ยังไม่สามารถขจัดผลกระทบเหล่านี้ให้หมดไปได้ เราจำเป็นต้องใช้นโยบายหลายด้านเท่าที่จำเป็น ซึ่งนโยบายเหล่านี้ต้องมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการถดถอยของเศรษฐกิจ แต่ที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนคือการใช้นโยบายสกัดเศรษฐกิจถดถอยในระยะใกล้นี้" รองประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยนอร์ธ แคโรไลนา ในเมืองวิลมิงตัน
คอห์นกล่าวว่า "การที่ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐปรับฐานลงอย่างรุนแรง และตลาดการเงินเกิดความผันผวนอย่างมากนั้น กำลังทำให้ผลกระทบเหล่านี้ลุกลามไปยังทุกภาคส่วนของสหรัฐ ผมคาดว่าการจะฟื้นฟูตลาดการเงินอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ซึ่งวิธีการฟื้นฟูนั้นไม่เพียงแต่จะต้องกอบกู้ความเชื่อมั่นและกระตุ้นสภาพคล่องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเปลี่ยนแปลงแนวทางการซื้อขายในตลาดบางแห่งด้วย"
"ยกตัวอย่างกรณีที่นักลงทุนจำนวนมากตื่นตระหนกกับข่าวที่ว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือบางแห่งขู่ปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทประกันหุ้นกู้ลงจากระดับ AAA ซึ่งกรณีนี้ต้องเปลี่ยนแนวทางการซื้อขายของนักลงทุนให้ตระหนักว่า อันดับเครดิต AAA ไม่สะท้อนถึงสถานะในทุกๆด้านของบริษัทประกันหุ้นกู้ นักลงทุนให้น้ำหนักกับการจัดอันดับเครดิตมากเกินไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดอย่างยิ่ง" คอห์นกล่าว
ในด้านเงินเฟ้อนั้น คอห์นคาดว่า ต้นทุนพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น และยอดนำเข้าที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม คอห์นคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะไม่ปรับตัวขึ้นรวดเร็วเกินไป เพราะเชื่อว่าการปรับตัวลงของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและอัตราว่างงานที่สูงขึ้น จะทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อค่อยๆลดลงในที่สุด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ