นักเศรษฐศาสตร์คาดเศรษฐกิจมาเลเซียปี 50 ขยายตัวตามเป้าที่ 6%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เศรษฐกิจของมาเลเซียปี 2550 มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวสอดคล้องกับเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ 6% เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่สดใสช่วยชดเชยความต้องการภายนอกประเทศที่อ่อนตัวลง แต่ความไม่แน่นอนในฝั่งเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะกระทบเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลมาเลเซียปี 2551 ที่ 6-6.5%
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2550 ในวันนี้
ลิม ชี ซิง ผู้จัดการสถาบันวิจัยอาร์เอชบี กล่าวว่า ในปีนี้ เราคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 5.6% และมีความเสี่ยที่จะเผชิญช่วงขาลง การที่เศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น จะทำให้ยอดส่งออกของมาเลเซียชะลอตัวลงในปีนี้ และมีความเสี่ยงว่าภาคธุรกิจส่งออกอาจจะอ่อนตัวลงในระยะใกล้นี้ด้วย
เมื่อปีที่แล้ว ยอดส่งออกของมาเลเซียขยายตัว 2.7% และมีแนวโน้มว่า ธุรกิจส่งออกจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดหากว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
เมื่อปี 2544 ยอดส่งออกของมาเลเซียร่วง 10.4% ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังจากที่เกิดเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย.ในสหรัฐ
ยี กิม เลง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอาร์เอเอ็ม คอนซัลแทนซี เซอร์วิสเซส กล่าวว่า เรากำลังคงเป้าหมายการขยายตัวไว้ที่ 5.9% เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวทั่วโลกยังไม่มีความแน่นอนในปีนี้ เศรษฐกิจสหรัฐเองจะชะลอตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ และธุรกิจส่งออกก็จะต้องพบกับปัจจัยท้าทาย โดยการขยายตัวในปีนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยผลักดันภายในประเทศ
ทางด้านซูไฮมี อิลิอาส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Aseambankers Investment Bank คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 6.3% ในปีนี้ เนื่องจากโครงการลงทุนต่างๆได้รับการอนุมัติเป็นจำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ