รมว.คลังรับลูกเร่งตั้งคกก.พัฒนาตลาดทุน เพิ่มฐานการลงทุนเทียบชั้นตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวในงานสัมมนา"ตลาดทุนไทย...ใครจะผ่าตัด" ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ถือเป็นเสาหลักของประเทศ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกว่าตลาดหลักทรัพย์ของแต่ละประเทศมีความสำคัญกับระบบเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ เนื่องจากเป็นแหล่งออมเงินของประชาชนและเป็นช่องทางลงทุนของนักลงทุน 
แต่ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ของไทยยังมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในแต่ละวันเมื่อเทียบกับศักยภาพของตลาดหลักทรัพย์ไทยแล้วถือว่าน้อยมาก โดยคิดเป็นมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์/วัน ขณะที่มาเลเซีย 700 ล้านดอลลาร์/วัน สิงคโปร์ 1,500 ล้านดอลลาร์/วัน
ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าการพัฒนาตลาดทุนเป็นเรื่องสำคัญและมีความจำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการ ตลอดจนเรื่องความโปร่งใส เพราะที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ของประเทศเพื่อนบ้านได้พัฒนาเร็วกว่าของไทยมาก เช่น มาเลเซีย ที่มีการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ชัดเจนทั้งด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน, สร้างประสิทธิภาพด้วยการลดต้นทุนการซื้อขายหลักทรัพย์ และการกำกับดูแลไม่ให้เกิดการปั่นหุ้น
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนเป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ ตามข้อเสนอของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสภาธุรกิจตลาดทุนไทย โดยจะมี รมว.คลังเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเป็นกรรมการ เช่น ตลาดหลักทรัพย์ฯ,สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
พร้อมกับเห็นว่าแนวทางการพัฒนาตลาดทุนต้องอาศัยองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ด้าน คือ องค์ความรู้, การเชื่อมต่อกับฝ่ายนโยบายเพื่อให้สามารถประสานองค์ความรู้ไปสู่ระดับนโยบายเพื่อการตัดสินใจ และการเชื่อมต่อกับสาธารณะ ในการสร้างความเข้าใจและการรับรู้ที่ถูกต้องแก่ประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ