นักวิเคราะห์คาดพายุหิมะดันดัชนี CPI จีนพุ่ง กดดันแบงค์ชาติจีนขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์จากสำนักงานตลาดเงินโลกประจำแบงค์ออฟไชน่า คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะดับสูงสุดที่ 8.3-8.7%ในเดือนก.พ. เพราะผลกระทบจากพายุหิมะที่พัดถล่มพื้นที่ตอนใต้ของจีน สถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อในเดือนมี.ค. ภายหลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติของจีนและรัฐสภาจีน 
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.1%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 11 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า CPI ที่พุ่งขึ้นรวดเร็วเช่นนี้อาจทำให้รัฐบาลจีนต้องใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจที่เข้มงวดขึ้น และบีบให้ธนาคารกลางจีนต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก
นายเหยา จิ้งหยวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า โดยปกติแล้วราคาสินค้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน แต่พายุหิมะที่พัดถล่มพื้นที่กว่าค่อนประเทศตั้งแต่กลางเดือนม.ค.ยิ่งทำให้ดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเร็วขึ้น
ขณะที่นายยี่ เซี่ยนหรง นักวิเคราะห์จากบัณฑิตยสภาด้านสังคมศาสตร์ของจีนคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ที่สูงขึ้นจะทำให้ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ และคาดว่าธนาคารกลางจีนจะประกาศเพิ่มสัดส่วนสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องในระบบธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ