"แอร์เอเชีย" ตั้งเป้าเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวสเตรทไทม์รายงานว่า สายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซียได้ร่างแผนการดำเนินธุรกิจใน 6 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้ามีผู้โดยสารใช้บริการ 70 ล้านคนต่อปีตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปีนี้ที่ 20 ล้านคน ถึง 3.5 เท่า และจะทำให้แอร์เอเชียกลายเป็นสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดของเอเชีย
โทนี่ เฟอร์นานเดส ซีอีโอของแอร์เอเชีย แสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ และจะทำให้อาคารผู้โดยสารสายการบินโลว์-คอสต์ที่ท่าอาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์กลายเป็นศูนย์กลางการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค
ปัจจัยที่จะทำให้แอร์เอเชียกลายเป็นศูนย์กลางการบินต้นทุนต่ำก็คือ การขยายเครือข่ายการให้บริการเที่ยวบินในภูมิภาค 90 เส้นทาง และการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A320 จำนวน 175 ลำ
"ในอีก 6 ปีข้างหน้านี้ ผมคิดว่าสายการบินของเราจะแข็งแกร่งขึ้น โดยมีสาเหตุหลักมาจากการที่เราได้ทุ่มเทสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งให้กับสายการบิน ทั้งในแง่ของเครือข่ายและแบรนด์สายการบิน และเราก็มีเครื่องบินที่เป็นปัจจัยหนุนให้สายการบินของเราขยายตัวขึ้น" หนังสือพิมพ์รายงานอ้างคำกล่าวของเฟอร์นานเดซ
"ด้วยการขยายเส้นทางบินสู่สิงคโปร์ไม่นานมานี้ เราจึงสามารถเชื่อมโยงทุกจุดหมายปลายทางในภูมิภาค และเราจะพัฒนาเส้นทางการบินที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดีขึ้น" เขากล่าว
สายการบินแอร์เอเชีย ซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 150 ล้านคนต่อปีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ได้กลายเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับสายการบินเซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ของสหรัฐ และไรอันแอร์ ของยุโรป ซึ่งมีตัวเลขผู้โดยสารใช้บริการเพียง 10 ล้านคน หลังจากที่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ