สื่อเผยรัฐบาลจีนปรับเพิ่มคาดการณ์ CPI ปี2551 ขยายตัวแตะระดับ 4.8%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ทเวนตี้เฟิร์สท์ เซ็นจูรี บิสิเนส เฮอรัลด์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เบื้องต้นในปี2551 ว่าจะขยับขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 4.8% จากเดิมที่ 4.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 3% ในปี 2550           
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฎิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ได้ตั้งเป้าการขยายตัวของดัชนี CPI ในเบื้องต้นที่ 4.6% ในที่ประชุมประจำปีเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของ NDRC ได้กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์ในที่ประชุมเดือนม.ค.ว่าทางการตั้งเป้าการขยายตัวของดัชนี CPI ไว้ที่ 4.6% เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขสถิติล่าสุดระบุว่า ดัชนี CPI จีนขยายตัวที่ระดับ 4.8% ในปี2550 ขณะที่ดัชนี CPI เดือนม.ค.พุ่งทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ระดับ 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่จีนเผชิญภาวะขาดแคลนสินค้า อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้ายเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า NDRC ได้เพิ่มคาดการณ์ CPI จากสาเหตุเหล่านี้ และจะมีกำหนดหารือถึงการตั้งเป้าตัวเลข CPI ขั้นสุดท้ายในที่ประชุมรัฐสภาจีนซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า
นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังกล่าวเสริมว่า จีนอาจตั้งเป้าตัวเลขการขยายตัวของ GDP ปี2551 อยู่ในระดับเดียวกับปี2550 ที่ระดับ 8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ