ดอลลาร์ร่วงเกือบแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบยูโร หลังนลท.ยังวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเกือบแตะระดับต่ำสุดเมื่อเทียบเงินยูโรและอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกง เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยอีก  
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายที่ระดับ 1.4994 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังทะยานแตะ 1.5048 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายในปี 2542
ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 106.96 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 107.32 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ตลาดโตเกียว
ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี ที่ 0.8186 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ ก่อนที่จะขยับลงมาแตะระดับ 0.8156 ดอลลาร์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
มีกระแสคาดการณ์ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด จะส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยอีกครั้งเพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ในการแถลงต่อสภาคองเกรสในคืนนี้
"เฟดจำเป็นต้องลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ" มาร์ค วัน หัวหน้านักวิเคราะห์จากฮั่งเส็ง อินเวสท์เมนท์ เซอร์วิสเซส กล่าว "คาดว่าถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ในคืนนี้จะยังคงเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจ โดยเขาอาจกล่าวว่าปัญหาเศรษฐกิจมีความสำคัญกว่าปัญหาเงินเฟ้อ"
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด ซึ่งตัดสินใจลดดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 2.25% ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว จะประชุมร่วมกันครั้งต่อไปในวันที่ 18 มี.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีการลดดอกเบี้ยราว 0.25-0.5% เมื่อพิจารณาจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ซบเซา รวมถึงถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ โคห์น รองประธานเฟด ซึ่งกล่าวว่าวิกฤติในตลาดการเงินและตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ลุกลามไปยังภาคส่วนอื่นๆของสหรัฐแล้ว ในขณที่ราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้นก็จะกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ