ซิตี้กรุ๊ปคาดเงินเฟ้อในอังกฤษจะลดลงแตะระดับ 3.1% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยซิตี้กรุ๊ปและยูกอฟ (YouGov) บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขเงินเฟ้อในอังกฤษจะชะลอตัวลงในเดือนก.พ. แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางอังกฤษกำหนดไว้ 
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ในอีก 12 เดือนข้างหน้านี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อในอังกฤษจะปรับตัวเพิ่ม 3.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงจากตัวเลขที่สำรวจเมื่อเดือนที่แล้วที่ 3.3% แต่ยังสูงกว่าที่ธนาคารกลางอังกฤษตั้งเป้าไว้ที่ 2.0%
นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "หากดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็อาจทำให้นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษต้องยื่นหนังสือเพื่ออธิบายสถานการณ์เศรษฐกิจตอ่นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รมว.คลังอังกฤษ และคาดว่าความกังวลในเรื่องนี้จะทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษยังไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย"
ในช่วงเช้าวันนี้ นางราเชล โลแม็กซ์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่า ตัวเลขเงินเฟ้อภายในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทำให้ธนาคารกลางจำเป็นต้องใช้มาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อควบคู่ไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ