IATA คาดธุรกิจการบินโลกชะลอตัว หลังจำนวนผู้โดยสารทางอากาศเดือนม.ค.ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ (IATA) กล่าวว่า สายการบินทั่วโลกควรเตรียมความพร้อมรับมือกับธุรกิจการบินทั่วโลกที่ชะลอตัวลงในปี 2551 เนื่องจากความต้องการเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารในเดือนม.ค.อ่อนตัวลง
ความต้องการเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารในเดือนม.ค.ปี 2551 ขยายตัว 4.3% ซึ่งร่วงลงอย่างหนักจากระดับ 6.7% ในเดือนธ.ค. และ 7.4% ตลอดปี 2550
อัตราการเติบโตของการขนส่งสินค้าทางอากาศทั่วโลกขยับตัวลงเล็กน้อยแตะ 4.5% ในเดือนม.ค. จากระดับ 4.7% ในเดือนธ.ค.
"ความต้องการเดินทางทางอากาศที่ลดลงในเดือนม.ค.สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจการบินทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง" จิโฮวานนี่ บิซิญานี่ ประธานและซีอีโอของสมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ (IATA) กล่าว
"อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในเดือนม.ค.ยังไม่เพียงพอที่จะบ่งชี้แนวโน้มธุรกิจการบินในขณะนี้ ความต้องการเดินทางทางอากาศที่ร่วงลงอย่างหนักชี้ให้เห็นว่าปัญหาสินเชื่อของสหรัฐได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศด้วย" เขากล่าว
จากข้อมูลของ IATA ระบุว่า ความต้องการเดินทางทางอากาศของผู้โดยสารในยุโรปขยายตัวขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนม.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุด หลังจากที่เคยพุ่งขึ้น 5.5% ในเดือนธ.ค. ขณะที่สายการบินในอเมริกาเหนือมีอัตราการใช้บริการของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5% จากระดับ 6% ในเดือนธ.ค.
ส่วนความต้องการเดินทางทางอากาศของสายการบินในเอเชียขยายตัว 5.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 6.2% ในเดือนธ.ค.
"แม้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะซบเซาลง แต่บรรดาสายการบินในภูมิภาคก็ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันที่สูงขึ้น เนื่องจากค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น และเศรษฐกิจที่สดใสในอินเดียและจีน" IATA กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ