ผู้บริหาร"ฮอนด้า"มั่นใจยอดขายรถยนต์ยังสดใสแม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทาเคโอะ ฟูคูอิ ประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ เชื่อว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ยอดขายรถยนต์ฮอนด้าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในแถบอีสท์โคสท์ของสหรัฐ เนื่องจากความต้องการรถยนต์ประหยัดพลังงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น
"ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่ายอดขายรถยนต์ของเราจะลดลง ผมไม่เชื่อว่ากิจการของฮอนด้าจะถดถอย เรายังมีโอกาสทางธุรกิจที่สดใสมาก" ฟูคูอิกล่าว
ทั้งนี้ นายฟูคูอิเปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าวว่า "ยอดขายของฮอนด้า มอเตอร์ในเขตอีสท์โคสท์ของอเมริกาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ชาวอเมริกันกำลังเปลี่ยนมานิยมใช้รถยนต์ที่มีขนาดเล็กลงเพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"
การแสดงความคิดเห็นของนายฟูคูอิมีขึ้นหลังจากนายคาร์ลอส กอนส์ ผู้บริหารของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ออกมาแสดงความคิดเห็นในทางตรงกันข้ามว่าว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่อุตสาหกรรมรถยนต์ของนิสสันยังคงมีแนวโน้มซบเซาลง
"อุตสาหกรรมรถยนต์ของเราซบเซาลง ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง ผลกระทบส่วนใหญ่มาจากต้นทุนสินแร่เหล็ก โลหะมีค่า อลูมิเนียม และวัสดุอื่นๆที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก" นายกอนส์กล่าว
ข้อมูลของออโต้ดาต้า คอร์ป บ่งชี้ว่า ยอดขายรถยนต์และรถบรรทุกในสหรัฐเมื่อปี 2550 มีอยู่ทั้งสิ้น 16.1 ล้านคัน ลดลงจากระดับ 16.6 ล้านคันในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลง และภาวะตกต่ำของตลาดที่อยู่อาศัยทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคถดถอยลง สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ