รมว.คลัง ระบุข้อเสนอปรับระบบดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ข้อเสนอการปรับเปลี่ยนระบบอัตราแลกเปลี่ยนยังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่จะต้องพิจารณาในขณะนี้ เพราะจะต้องศึกษารายละเอียดอีกมาก รวมถึงข้อเสนอให้ใช้มาตรา 8 ใน พ.ร.บ.เงินตรา ก็จะต้องมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากกว่านี้ และต้องอาศัยการพิจารณาจากหลายฝ่าย 
อย่างไรก็ตาม แนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของไทยในขณะนี้ คือ การเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นจากนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ ในขณะที่การดูแลเรื่องเสถียรภาพค่าเงินเป็นเรื่องต่อไปที่จะพิจารณา และขณะนี้ยังมีเวลาที่จะศึกษาให้เกิดความรอบคอบมากที่สุด
ส่วนมาตรการที่หลายฝ่ายมองว่าไม่ต้อนรับการเข้ามาลงทุนของต่างชาตินั้น เห็นว่ามาตรการใดที่เป็นการส่งสัญญาณไม่ต้อนรับการลงทุนของต่างชาติไม่ควรจะอยู่นานนัก
สำหรับสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาตินั้น นพ.สุรพงษ์ มีข้อสังเกตว่าวานนี้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นมากกว่าขาย ซึ่งเป็นมุมมองที่สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการลงทุนแบบมืออาชีพที่ไม่ได้มีความกังวลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหากเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามระบอบประชาธิปไตย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ