ซิตี้กรุ๊ปคาดกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์จีนปี 51 แย่หลังต้นทุนพุ่ง-แข่งขันสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจประกอบรถยนต์ของจีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญกับความท้าทายในปีนี้ เนื่องจากสัดส่วนกำไรได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น การแข่งขันที่รุนแรง แรงกดดันด้านราคา และกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น
ชาร์ลส์ เฉิง นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ป กล่าวว่า เราคาดว่าอุตสาหกรรมประกอบยานยนต์ของจีนจะอ่อนตัวลง และเราได้ลดการคาดการณ์รายได้และราคาเป้าหมายของอุตสาหกรรมดังกล่าว ซิตี้กรุ๊ปยังคงมุมมองที่เป็นลบไว้อยู่ แม้ว่ายอดขายรถซีดานมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น 15.20% ในปีนี้ หลังจากที่ปีที่แล้วยอดขายรถซีดานเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี
แต่กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์เหล่านี้มีโอกาสที่จะขึ้นราคาสินค้าน้อย เนื่องจากอุปทานยังคงดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกก็อาจจะกระตุ้นให้มีการลดราคาลงอีกครั้ง เนื่องจากบริษัทต่างๆกำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งส่วนแบ่งทางการตลาดและการกำหนดราคา
จากตัวเลขของสมาคมการผลิตยานยนต์จีน เฉิงกล่าวว่า ราคารถซีดานร่วงลงประมาณ 8.5% เมื่อปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะตกลงอีกอย่างน้อย 5% ในปีนี้ เนื่องจากการขยายตัวด้านการแข่งขัน โดยรถยนต์โดยสารเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของจีนที่ขึ้นราคาสินค้าได้ยาก แม้ว่าจะมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อต้นทุนวัตถุดิบ เช่น เหล็ก จะเป็นปัจจัยที่กดดันสัดส่วนกำไรเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา เป๋าสตีลได้ประกาศขึ้นราคาเหล็กรีดร้อน 20% และเหล็กรีดเย็น 17%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ