TISCO ออกเงินฝาก Super Savings ตั้งเป้าเงินฝาก 1 พันลบ.ในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2008 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการอำนวยการสายธนกิจลูกค้ารายย่อย ธนาคารทิสโก้(TISCO) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์บัญชีเงินฝากออมทรัพย์รูปแบบใหม่ "ซุปเปอร์เซฟวิ่งส์" (Super Savings) เพื่อเป็นอีกทางเลือกในการฝากเงินที่ได้รับดอกเบี้ยเหมือนฝากประจำและยังคงสภาพคล่อง โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าไว้ประมาณ 5 แสนราย หรือคิดเป็นเงินฝากจากบัญชีดังกล่าว 1 พันล้านบาทภายในสิ้นปีนี้
สำหรับบัญชีเงินฝากซุปเปอร์เซฟวิ่งส์ มีเงื่อนไขคือ ผู้ใช้บริการต้องเป็นบุคคลธรรมดา เปิดบัญชีขั้นต่ำ 1 แสนบาท ได้รับดอกเบี้ย 2.4% ในส่วนของวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนที่เกิน 1 ล้านบาทจะได้รับดอกเบี้ยเท่ากับบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปของธนาคาร ซึ่งลูกค้าสามารถถอนเงินจากบัญชีได้เดือนละ 2 ครั้งไม่จำกัดจำนวนเงิน
ทั้งนี้สำหรับการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำ 1 ล้านบาท 12 เดือน ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมียอดเงินฝากถึง 1,800 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1,000 ล้านบาท และคาดว่าในสิ้นเดือน ก.พ.นี้จะมียอดเงินฝากใกล้เคียง 2,000 ล้านบาท
นายศักดิ์ชัย คาดว่า หลังจากนี้ไปธนาคารจะใช้ผลิตภัณฑ์เงินฝากประจำ 8 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2.375% เป็นตัวรองรับความต้องการของลูกค้าที่ยังมีอยู่ ซึ่งการที่ธนาคารออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่จูงใจลูกค้าในเรื่องอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในภาวะที่ดอกเบี้ยมีแนวโน้มขาลงนั้นจะทำให้ลูกค้าได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนในระยะยาว
ปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนของลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไปมากที่สุดคิดเป็น 80% ที่เหลืออีก 20% เป็นลูกค้ารายย่อย นอกจากนี้ธนาคารมีสัดส่วนของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวันประมาณ 10% ซึ่งได้ตั้งเป้าไว้ใน 3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 25-30% โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้ารายย่อยให้มากขึ้น
นายศักดิ์ชัย ยังให้ความเห็นต่อพ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝากว่าจะไม่มีผลกระทบกับธนาคาร เนื่องจากเห็นว่าความมั่นคงของสถาบันการเงินไม่ได้อยู่ที่ขนาดของธนาคาร แต่ต้องพิจารณาจากยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ซึ่งหมายถึงความสามารถในการปล่อยสินเชื่อเชิงคุณภาพของธนาคาร ซึ่งปัจจุบันธนาคารทิสโก้มีสัดส่วน NPL เกือบต่ำสุดในบรรดาธนาคารพาณิชย์ของไทย นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาจากสัดส่วนการตั้งสำรองหนี้สูญ ซึ่งธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะตั้งสำรองไว้ที่ประมาณ 66% แต่ธนาคารทิสโก้ตั้งไว้สูงถึง 75% ดังนั้นความเสี่ยงจากการจะมีหนี้สูญจึงน้อยกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ