ซิตี้กรุ๊ปชี้แผนกระตุ้นศก.ฮ่องกงช่วยผลักดันดีมานด์-ชดเชยปัจจัยลบภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า แผนกระตุ้นการเงินที่รัฐบาลฮ่องกงได้ประกาศใช้ในงบประมาณประจำปีที่สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2552 จะช่วยกระตุ้นความต้องภายในประเทศได้มาก และยังช่วยชดเชยผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เป็นลบ โดยแผนการดังกล่าวจะช่วยรักษาระดับการบริโภคและกระตุ้นเศรษฐกิจ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง ได้ประกาศในวันนี้ว่า จะมีการลดภาษีประมาณ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกงให้กับภาคครัวเรือน รวมทั้งสวัสดิการสังคมและเงินชดเชยซึ่งเทียบเท่ากับ 3.6% ของการบริโภคภาคเอกชนรายปี
ซิตี้กรุ๊ปชี้ว่า บริษัทที่ขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคท้องถิ่นจะได้รับประโยชน์จากงบประมาณนี้มากที่สุด ขณะเดียวกันการลดภาษีกำไรก็จะเป็นประโยชน์กับบริษัทกลุ่มนี้เช่นกัน ขณะที่มาตรการยกเว้นภาษีอสังหาฯ และการจัดหาเงินอุดหนุนค่าไฟและค่าเช่าจะช่วยควบคุมการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ แต่อาจส่งผลต่อกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯแตกต่างกันไป
ซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ยอดขายที่ดินสาธารณะที่เพิ่มขึ้นเป็น 62 แห่ง จากเดิมที่ 47 แห่ง อาจจะทำให้ราคาบ้านที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอ่อนตัวลง โดยบริษัทได้คงคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ฮ่องกงปีนี้ไว้ที่ 5.3% หลังจากที่ในปีที่แล้ว เศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวในระดับ 6.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ