ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เฟดส่อเค้าลดดบ.อีก ถ่วงดอลล์ร่วงหนักเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ก.พ.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตระดับ 1.5120 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4967 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5143 ดอลลาร์/ยูโร
ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9842 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9862 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.9971 ดอลลาร์/ปอนด์ในระหว่างวัน
หากเทียบกับสกุลเงินฟรังซ์สวิสและดอลลาร์แคนาดาแล้ว ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะรดับ 1.0622 ฟรังซ์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0759 ฟรังซ์/ดอลลาร์ แต่แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 98.08 เซนต์แคนาดา/ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 98 เซนต์แคนาดา/ดอลลาร์สหรัฐ
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.8162 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.8146 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันจากการที่เบอร์นันเก้แถลงมุมมองด้านเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภาคองเกรสของสหรัฐว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 ซึ่งคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดกำลังประเมินข้อมูลทุกๆด้านที่บ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจ และจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้ และเพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการที่ใช้จะสามารถยับยั้งเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอยได้
คริสโตเฟอร์ สมิธ นักวิเคราะห์จากเอ็นเอ็ม เฟลชแฮคเกอร์ เทรดดิ้งแบงค์ กล่าวว่า "แถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ทำให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งการลดดอกเบี้ยเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ