ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังนลท.วิตกศก.สหรัฐ พร้อมคาดเฟดลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินยูโรยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ (28 ก.พ.) แม้ว่าเทรดเดอร์จะแห่กันเทขายเงินยูโรเพื่อเก็งกำไรในระยะสั้นๆ หลังจากที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ที่ระดับ 1.5143 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.5116 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.5115-1.5125 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะที่ 106.27 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 106.42-106.52 เยนต่อดอลลาร์
ไดซูเกะ อูโนะ นักวิเคราะห์จากซูมิโตโมะ มิตซุย แบงกิ้งกล่าวว่า ค่าเงินยูโรอาจยังทรงตัวอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง ขณะที่ภาคตลาดอสังหาริมทรัพย์ยัไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวกลับมามีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้ แถลงต่อสภาคองเกรสถึงความวิตกกังวลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยเขากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของปี 2550
จากแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่อ่อนแอเมื่อคืนที่ผ่านมายิ่งตอกย้ำถึงการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในที่ประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้ หลังจากที่ได้หั่นดอกเบี้ยไปแล้ว 1.25% ตั้งแต่ต้นปีจนส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3.0%
ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ในเดือนม.ค.ร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และมีอัตราการชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 13 ปีขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนร่วงลง 5.3% ในเดือนม.ค.
"นอกจากปัจจัยชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐที่เป็นไปในเชิงลบ ทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับลดดอกเบี้ยนั้นเริ่มแผ่วลง ซึ่งภาวะดังกล่าวได้เป็นปัจจัยหนุนค่าเงินยูโร และอาจส่งให้เงินยูโรพุ่งขึ้นไปแตะที่ระดับ 1.525 ดอลลาร์ต่อยูโรได้" อูโนะกล่าว
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ย
"เราเชื่อว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนมี.ค. เพื่อควบคุมอุปสงค์ภายในประเทศที่มีอยู่อย่างแข็งแกร่งและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจเข้าสู่แนวทดสอบที่ระดับ 0.94-0.96 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และเคลื่อนไหวอยู่ที่ 107.85 เมื่อเทียบกับสกุลเงินนเยน" นายอูโนะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ